วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์(ต่อ)11

จอ LED คืออะไร

มารู้จักพบมอนิเตอร์แบบแอลอีดี(LED)
ยุคนี้ถือเป็นยุคของแอลซีดีเฟื่องฟูอย่างแท้จริง  ไม่ว่าจะมอนิเตอร์หรือทีวีก็ตาม  ด้วยราคาที่แสนเร้าใจ  แถมยังคุณภาพของภาพที่ได้ก็ดีขึ้นมากใกล้เคียงจอแบบ CRT  เข้าไปทุกขณะ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งจอแอลอีดี – แอลซีดี  เริ่มมีมาให้เห็นกันมากขึ้น  แต่คงยังมีความสับสนอยู่ไม่น้อยกับจอภาพแอลอีดี-แอลซีดีที่เข้ามาจำหน่วยอยู่ในเวลานี้  แท้จริงแล้วคืออะไร  เป็นแบบไหนกันแน่หาคำตอบให้หายสงสัยจากบทความนี้เลยครับ
แอลอีดี(LED) – แอลซีดี(LCD)
ยังมีความสับสนกันไม่น้อยสำหรับจอภาพแอลอีดี LED ย่อมาจาก Light-emitting-diod ที่มีออกมาจำหน่วยในเวลานี้ส่วนหนึ่งก็เพราะคำโฆษณาของผู้ผลิต  ทำให้ผู้ใช้เข้าใจไปว่ามันคือจอภาพแบบใหม่  เป็นเทคโนโลยีใหม่  แท้จริงแล้ว  ต้องเรียกว่าเป็นจอภาพที่เป็นเทคโนโลยีใหม่  เป็นยุคถัดไปที่จะมาแทนที่แอลซีดี  เรียกว่า จอภาพแบบโอแอลอีดี(OLED) จะใช้หลอดแอลอีดีมาเรียงรายกันบนพาแนลแล้วทำให้เกิดภาพด้วยการติด – ดับของหลอดแอลซีดีซึ่งก็ได้ภาพที่ตาเรามองเห็นออกมา  ซึ่งในเสลานี้มันยังมีราคาที่สูงเอามากๆ  มีแต่ตัวตันแบบออกมาให้เห็นเท่านั้นเอง  ด้วยต้นทุนที่สูงอยู่ทำให้ยังไม่สามารถผลิตออกมาเพื่อจำ
หน่วยได้จริง  รวมไปถึงยังพัฒนาไปได้ไม่เต็มที่นัก  เพราะยังไม่สามารถผลิตจอภาพโอแอลอีดีที่มีขนาดใหญ่มาก  อีกทั้งคุณภาพที่ได้เทียบกับจอแอลซีดีรุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนามาเยอะแล้ว  ภาพของแอลซีดียังถือว่าทำได้ดีกว่า  และยิ่งเทียบกับราคาต่อขนาดกันแล้ว  ในเวลานี้เลิกคิดจอโอแอลอีดีกันไปได้เลย  รออีกอย่างน้อยต้นปีหน้า  เราถึงจะได้เห็นจอภาพแบบโอแอลดอีดีตัวแท้ๆ  ออกมาจำหน่วยแต่ก็ยังไม่กล้าคิดถึงราคาว่าจะสูงเพียงใด
จอ LEDจอ LCD
ได้ทำความรู้จักกับจอภาพที่เป็นเทคโนโลยีใหม่  จอภาพแบบโอแอลอีดีกันบ้างไปแล้ว  คราวนี้เรามาเรื่องจอแอลอีดีซึ่งเป็นหัวข้อหลักของเราในบทความนี้กันต่อ  สำหรับจอแอลอีดีซึ่งเป็นหัวข้อหลักของเราในบทความนี้กันต่อ  สำหรับจอแอลอีดีที่จำหน่ายกันอยู่เวลานี้  เรียกว่าอยู่ในกระแสที่คนกำลังให้ความสนใจกันไม่น้อยทีเดียว  แท้จริงแล้วมีนก็คือจอภาพแบบแอลซีดีที่เราใช้กันอยู่  เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนการทำงานภายใน  งานนี้ต้องนึกไปถึงการทำงานของจอแอลซีดีกันเล็กน้อย  โดยโครงการสร้างภาพของแอลซีดีจะใช้การเปลี่ยนแปลงของเหลวที่อยู่ภายใน  ซึ่งทำปฏิกิริยาแบบผกผันลันกับอุณหภูมิซึ่งไม่ควนเอาโน้ตบุ๊กไว้ในรถนะครับ  แล้วใช้การยิงลำแสงผ่านจากด้านหลังพาแนลที่เรียกกันว่าแบ็กไลต์ (Backlit  เป็นคนละแบบกับแสงแบ็กไลต์ที่จสะท้อนแสงในที่มืด) ซึ่งเป็นสีขาวโดยใช้หลอดฟลูออเรศเซนแบบเย็น (CCFL : Clod Cathohe) ทำให้เกิดขึ้นมาเป็นภาพที่ตาเราสองเห็นได้  แท้จริงแล้วก็เหมือนเราดู “เงา” ของผลึกเหลวในขณะทำงาน  เพราะจอภาพแอลซีดีไม่สามารถกำเนิดแสงได้ด้วยตนเองจึงต้องใช้การยิงแสงแบ็กไลต์(Backlit) นั้นเอง  ซึ่งตรงจุดนี้ล่ะแบ็กไลต์จากเดิมซึ่งใช้เป็นหลอดไฟฟลูออเรสเซนแบบเย็น (CCFL : Clod Cathohe) มาใช้เป็นหลอดแอลอีดีแทน  และยังเป็นการใช้หลอดแอลอีดีถึงสามสีประกอบด้วยแม่สี  แดง  เขียว  น้ำเงิน (RGB)
แอลอีดี  อีกระดับของภาพจากจอภาพแอลซีดี
การเปลี่ยนมาใช้ไปแบ็กไลต์เป็นหลอดแอลอีดี  มีผลดีตามมาหลายด้านพอตัวครับ  โดยเฉพาะเรื่องของภาพที่มันช่วยเพิ่ม  Contrast  ให้กับภาพที่แสดงผลออกมา  จึงแสดงรายละเอียดต่างๆ  ของภาพได้ดีขึ้น  โดยเฉพาะในฉากที่แสดงผลออกมา  จึงแสดงรายละเอียดต่างๆของภาพให้ดีขึ้น  โดยเฉพาะในฉากที่มีภาพมืดหรือฉากที่มีระดับความสว่างของวัตถุอยู่หลายระดับ  แสดงผลสีดำได้ลึกและดูมีมิติมากขึ้น  ลบข้อด้อยในการแสดงผลสีดำที่ติดตัวจอภาพแอลซีดีมาช้านานนั้นลงไปใกล้เคียงภาพจากจอพลาสมาที่แสดงผลสีดำได้อย่างยอดเยี่ยมเข้าไปทุกที  ช่วยให้แอลซีดีพาแนลสามารถแสดงสีสันได้ดีขึ้น (wider clolor gamut) ทำให้ภาพดูเป็นธรรมาชาติ  นอกจากข้อดีในเรื่องของภาพที่ดีขึ้นแล้วยังได้ในเรื่องของดีไซน์ด้วยเพราะจอภาพมีขนาดบางลง  ความร้อนในขณะจอทำงานลดลงและประหยัดพลังงานมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย  ด้วยข้อดีหลายอย่างที่เกิดขึ้นก็เลยทำให้จอแอลอีดีดูน่าซื้อมาใช้เป็นที่สุด
เอสวีโอเอ เปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ล่าสุด SVOA เฮอร์มีส (SVOA Hermes M735T) แบรนด์ไทยรายแรกที่ใช้ จอ LED พร้อมรองรับชิปอินเทล™ เซนทริโน™ 2 เทคโนโลยีล่าสุด ราคาเพียง 24,990 บาท
LCD VS LED
ชนิดของBacklight
CCFL
LED
ชื่อของทีวีในตลาด
LCD
LED
คุณภาพของภาพโดยรวม
7
9
ความสว่าง
8
8
สีสัน
7
9
ระดับสีดำ
7
9
อัตราการกินไฟ
7
10
ความบาง
7
9
ระดับราคา
9
6
ความคุ้มค่า
เครื่องถูกกว่า ค่าไฟแพงกว่า
เครื่องแพงกว่า ค่าไฟถูกกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น