วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

วิธีทำความสะอาด พรินเตอร์

วันนี้ผมมีเทคนิคกับการทำความสะอาด  พรินเตอร์มาฝากครับ  ใครหลายๆคนที่ใช้เครื่องพรินอาจจะยังไม่รู้จักการทำความสะอาด  ในส่วนต่างๆของเครื่องพรินเอง  ซึ่งเครื่องพรินเองเป็นอุปกรณ์ที่ที่ต้องทำความสะอาด  ในส่วนต่างๆ  เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นหมึก  หรือจะเป็นฝุ่นเข้าไป  อาจจะไปทำให้การทำงานบกพร่องก็ได้ครับ
เครื่องพรินเตอร์แบบ  Inkjet ปกติแล้วจะมีซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดและปรับจูนหัวอ่านให้มาอยู่แล้วทุกยี่ห้อ  แต่หากไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ  ควรถอดตลับหมึกออกมาแล้วเช็ดทำความสะอาดฝุ่นที่อาจจะติดอยู่ภายตัวเครื่องออก  และหากมีหมึกเยิ้มออกมาจากตลับหมึกก็ให้ใช้ทิปชู่  ซับทำความสะอาดก่อนเพื่อจะไดง่านแต่การทำความสะอาด  และช่วยในการไม่ให้หมึกแห้งแล้วจับเป็นก้อนซึ่งอาจมีผลต่ออนาคตได้
เครื่องพรินเตอร์แบบ  Laser นั้น  หากมีการใช้งานเป็นประจำแล้ว  ควรถอด Toner ออกมาเพื่อเช็ดทำความสะอาดบริเวณรางสำหรับ Feed กระดาษจะช่วยลดปัญหากระดาษติดได้  และควรให้ความสำคัญอีกอย่างคือตัวพัดลมนั่นเองซึ่งก็รู้กันอยู่แล้วว่าพัดลม
นั้น  เป็นสิ่งที่เกาะฝุ่นได้อย่างดี  ระบบระบายความร้อน  เพราะ เครื่องพรินแบบ Laser นั้นจะมีความร้อนในการทำงานสูง  พัดลมระบายความร้อนจึงมีความสำคัญมากโดยเฉพาะที่มช้งานเป็นระยะเวลานาน  จึงควรที่จะเอาใจใส่ด้วยเพราะจะเป็นการยืดอายุเวลาการใช้งานของเครื่องพรินเตอร์  ไม่ควรที่ให้จะฝุ่นมาติดหรือเกาะที่พัดลมเป็นจำนวนมากเกินไป  เพราะลดความร้อนของเครื่องนั้นด้วย
พรินเตอร์แบบ  Inket แบบที่มีการติดตั้งหมึกแบบแทงค์  ก็ควรมีการทำความสะอาดชุดแทงค์หมึกนั้นด้วย  อาจจะประมาณเติมหมึกสองครั้งแล้วก็นำมาทำความสะอาด  สักหนึ่งครั้ง  เพื่อไม่ให้มีหมึกที่เหลืออยู่แล้วแห้งรวมถึงที่ตัวสายยางเอง  ถ้าไม่ทำความสะอาดแล้วก็จะทำให้การใช้งานของเครื่องพรินเตอร์ลดลงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น