วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

การสื่อสารในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

การสื่อสารในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

              ช่องทางในการสื่อสาร (Communication  Channel) หมายถึงสื่อ (Medium) ที่เป็นตัวกลางที่อนุญาตให้ข้อมูลสื่อสารผ่านจากจุดถึงส่งถึงผู้รับในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือระหว่างคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่ง  ปริมาณของข้อมูลที่ช่องทางการสื่อสารสามารถส่งไปได้นั้น  เรียกว่า  ความจุของช่องทางการสื่อสาร  หรือ  แบนด์วิดธ์ (BANDWIDTH) ซึ่งนับเป็นจำนวนบิต (Bit) ต่อ 1 วินาที (bits per second : bps) ซึ่งมีสื่อที่ทำหน้าที่เป็นช่องทางการสื่อสาร  ประกอบด้วยสื่อต่างๆ  ดังต่อไปนี้
                สายโทรศัพท์ (Telephone Line) เป็นช่องทางการสื่อสารในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่รู้จักและให้กันอย่างแพร่หลายเป็นสายสื่อสารที่ใช้ได้ทั้งในบ้านและในองค์กรธุรกิจ  ซึ่งโดนทั่วไปองค์กรการโทรศัพท์ฯ  จะเป็นผู้รับผิดชอบให้บริการสื่อสารข้อมูลผ่านสื่อกลางชนิดนี้  บริการดังกล่าวได้แก่
                Voice – grade Service  หมายถึง  การสื่อสารข้อมูลในรูปของสัญญาณอนาล็อก (analog) บนสายโทรศัพท์  โดยมีโมเด็มเป็นตัวแปลสัญญาณ  มีแบนวิดธ์เท่ากับ 56 Kbps โดยประมาณ
                ISDN (Integratad  Services Digital Network) เป็นระบบเครือข่ายที่มีความเร็วสูงและความจุของช่องสื่อสารสูงประมาณ 128k bps และยังสามารถแยกช่องสื่อสารเดียวกันออกเป็นช่องสื่อสารเสียง  และช่องสื่อสารสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์
                Two-megabit Service เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่มีความเร็ว 2 Mbps (2,000,000 bits per second)  โดยผ่านโมเด็มสามารถรับข้อมูลที่อยู่ในรูปของภาพเคลื่อนไหวในระบบวีดีทัศน์  รวมทั้งกราฟิกความเร็วสูง  และการเข้าถึงสารสนเทศแบบ On line real – time  ของผู้ใช้  ณ จุดต่างๆ  ในระบบเครือข่าย
                สายโคแอกเชียล (Coaxial Cable) เป็นที่รู้จักกันในนามของสายโทรทัศน์ (Cable Television)  ซึ้งจัดเป็นสายสื่อสารที่มีความเร็วในการส่งสัญญาณสูงมีการรบกวนต่ำนิยมใช้เป็นช่องสัญญาณอนาล็อกผ่านทะเล  มหาสมุทร และใช้เป็นช่องสัญญาณในระบบเครือข่ายแบบ LAN มีความจุประมาณ 100 Mbps  ซึ่งจัดไว้ว่าเป็นช่องสื่อสารความจุสูงมาก
                สายใยแก้ว (Fiber Optic Cable)  ซึ่งประกอบด้วยหลอดหรือเส้นไฟเบอร์ขนาดเล็กมากมาย  ภายในกลวงเพื่อให้แสงเลเซอร์วิ่งผ่าน  เป็นสายสื่อสารที่มีความจุของช่องสื่อสารนับเป็นล้านบิตต่อวินาที (Gbps) เนื่องจากใช้แสงในการนำส่งข้อมูลแทนการใช้สัญญาณไฟฟ้าจึงทำให้มีความเร็วในการส่งข้อมูลมากกว่าช่องทางการสื่อสารอื่นๆ
                สัญญาณไมโครเวฟ (Microware Signals หรือ Radio Signals)  เป็นช่องทางการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง  (High  Speed  Wireless)  ซึ่งทำการส่งข้อมูลจากผุ้ส่งไปยังผู้รับโดยอาศัยสัญญาณไมโครเวฟหรือสัญญาณวิทยุ  โดยสัญญาณจะวิ่งเป็นเส้นตรง  จึงต้องมีสถานีรับและส่งเป็นระยะๆ  จากจุดรับสถานีขายสัญญาณจึงมักตั้งอยู่บนที่สูงเพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวางขณะส่งสัญญาณไปในอากาศได้
ที่มา : เอกสารประกอบการบรรยายการให้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน (ระดับต้น)  สถาบันคอมพิวเตอร์  มหางิทยาลัยรามคำแหง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น