วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์(ต่อ)12

Power Supply นั้นมีความสำคัญอย่างไร

            หลายคนมีความสงสัยว่าทำไม Power Supply ที่จำหน่ายในท้องตลาดนั้นมีรายยี่ห้อ  หลายราคามากมาย  ทำไมบางยี่ห้อนั้นมีราคาสูงมากหลังพันเลยทีเดียว  บางอันนั้นก็แค่ 3 – 4 ร้อยบาทเอง  วันนี้ผมจะมาอธิบายว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น  จะได้ทำความเข้าใจในการเลือกซื้อที่ถูกต้องด้วยครับ
            ทำไมจึงมีหลายราคาเนื่องจากในสมัยก่อนไม่ค่อยมีใครจะจำหน่ายราคาแพงเท่าไหร่  เพราะขายยากแต่ตามจริง Power Supply นั้นเป็นหม้อแปลงกระแสไฟฟ้าให้มีจำนวนแรงดันกระแสไฟฟ้าให้เข้ากับอุปกรณ์นั้นๆ  โดยจะมีการระบุในแต่ละสาย  ดังนั้นหากกระแสไฟฟ้าจ่ายไม่นิ่งละจะเกิดอะไรขึ้น  ก็จะทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราที่ใช้อยู่อายุไม่ยืนยาวเท่าที่ควรเนื่องการกระซากของกระแสไฟฟ้าที่ไม่เสถียรโดยเฉพราะฮาร์ดดิสก์  ในขณะที่กำหลังอ่านอาจจะทำให้เขียนหรืออ่านสะดุดแล้วก็พังง่ายๆ  ส่วนอุปกรณ์อย่างอื่นก็ทำให้พังง่ายได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็นเมนบอร์ดของเรา ที่จะส่งไป CPU อาจจะทำให้เครื่องเราค้างบ่อยๆ ได้นะครับ  เพราะดังนั้นแล้วหากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราใช้งานหนักจะมีผลกระทบเป็นอย่างมาก  ต้องทำงานในการรับกระแสไฟฟ้านานๆ  ไม่ได้พัก เหตุผลที่ว่าของแพงมีดีคือการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่นิ่งและมีคุณสมบัติอื่นๆ  อย่างเช่นในการปรับพัดลมอัตโนมัติ มีการรับประกัน 3 ปี ขึ้นไป หรือว่ามีวัสดุที่ดีมีสายเสียบที่เยอะมากขึ้น  และอื่นๆ  ดังนั้นแล้ว Power Supply ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง
            ในการเลือกซื้อควรคำนวณจะอุปกรณ์ที่เราใช้ว่ามีมากน้อยขนาดไหน  บางตัวที่ถูกจะมีการจ่าย Watt ที่ไม่เต็มหากต้องการซื้อของถูกต้องเผือ Watt ไว้ด้วย  สำหรับยี่ห้อไม่ต้องมากก็สามารถที่จะรองรับอุปกรณ์ได้เต็ม Watt

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น